CÙNG CÁC Đ/C LÃNH ĐẠO ĐẢNG ỦY - HĐND - UBND - UBMTTQ XÃ, CÁC Đ/C LÃNH ĐẠO ỦY BAN CÁN BỘ CÔNG CHỨC, BT CHI BỘ HIỆU TRƯỜNG VÀ CÔNG TY DOANH NGHIỆP VỀ DỰ CHÚC MỪNG HỘI NGHỊ.
1- Quy mô triển khai: Triển khai đến 100% cán bộ, công chức UBND xã, Công an, Trạm y tế xã, đồng thời thông báo rộng rãi đến các thôn, trang Facebook, Zalo, trên hệ thống truyền thanh xã để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được biết.
2- Thời gian triển khai: Từ tháng 09 /2024. Tổ chức Lễ ra mắt xong trước 30/9/2024.
III- NỘI DUNG TIÊU CHÍ XÂY DỰNG MÔ HÌNH
1- Đối với hoạt động của chính quyền
1.1- Đảm bảo công khai dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử
- Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính đối với các tổ chức, cá nhân tại trụ sở UBND xã và trên mạng xã hội (Facebook, Zalo page, google Drive …), trang thông tin điện tử của xã.
- Công khai số điện thoại của Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, Ủy ban nhân dân và cán bộ, công chức của xã.
- Niêm yết danh mục thủ tục hành chính và nội dung từng thủ tục hành chính theo quy định, công khai trên mục thông tin cải cách hành chính của xã và trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội (Facebook, Zalo page, …).
- Thực hiện hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch tại ủy ban nhân dân xã.
- Phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh của xã và các thôn trên địa bàn xã.
- Lắp camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức tại các bộ phận tiếp xúc thường xuyên, trực tiếp với người dân (ở bộ phận một cửa, tiếp công dân).
- Lắp Wifi miễn phí tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân xã để người dân thuận lợi sử dụng.
- Sử dụng hòm thư điện tử, zalo, facebook, gmail, … để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; ứng dụng CNTT, mã QR code tại bộ phận một cửa để người dân tiệp cận TTHC, đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính.
1.2- Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh
* Không gian bên ngoài
- Xây dựng cảnh quan, môi trường cơ quan trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã thường xuyên đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch (panô, khẩu hiệu tuyên truyền, bồn hoa, cây xanh, ghế đá, điện sáng…).
- Có khu vực để xe đảm bảo an toàn, ngăn nắp; nơi để xe máy, xe đạp cho công dân có mái che.
* Không gian của phòng tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận Một cửa)
- Có Internet, Wifi miễn phí cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
- Có khu vực đón tiếp công dân đến giao dịch, có bàn ghế, nước uống; tại không gian chờ có các phương tiện, thiết bị hỗ trợ như màn hình hiển thị kết quả giải quyết thủ tục hành chính, máy photo, tủ/kệ/giá sách-báo-tạp chí, sạc điện thoại…;
- Sắp xếp, bố trí vị trí làm việc, các phòng làm việc của cán bộ, công chức; bộ phận Một cửa, phòng tiếp công dân gọn gàng, khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu chí “Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”; không có khoảng cách trong ứng xử, giao tiếp giữa cán bộ, công chức và nhân dân khi tiếp xúc, làm việc.
1.3- Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, phục vụ
- Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên Nhân dân, tổ chức, cá nhân như: Nhân dịp năm mới, các ngày lễ lớn của đất nước, người đứng đầu UBND xã soạn thảo nội dung và trực tiếp chúc mừng toàn thể nhân dân qua hệ thống thông tin truyền thanh, các trang mạng xã hội của xã.
- Hàng năm, gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những người có uy tín đang sinh sống tại địa phương. Gửi thư cảm ơn tổ chức, cá nhân có những đóng góp bằng sức lực, trí tuệ, vật chất góp phần xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư... (Mẫu 01).
- Gửi thư xin lỗi nhân dân, tổ chức, cá nhân về giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, trong quá trình tiếp dân còn nhũng nhiễu, phiền hà… (Mẫu 02).
- Tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Ủy ban nhân dân kèm cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới và an toàn phòng dịch; trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế thuận tiện theo nhu cầu của người dân (Mẫu 03).
2- Đối với cán bộ công chức
2.1- Xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, phục vụ và có trách nhiệm với nhân dân
- Thường xuyên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, đảng viên; trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân theo hướng "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân". Chịu trách nhiệm trước cấp ủy đảng, trước nhân dân về công tác điều hành toàn bộ hoạt động của chính quyền và việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên thuộc UBND xã.
- Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy chế, quy định về thực hiện đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ công chức, nhân viên thuộc chính quyền quản lý. Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, đôn đốc nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là công chức làm việc tại bộ phận một cửa, trực tiếp giải quyết các chế độ chính sách cho nhân dân.
- Xây dựng và thực hiện nghiêm Quy chế tiếp công dân theo Luật tiếp công dân; niêm yết công khai các quy định về tổ chức tiếp công dân và xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo.
- Thực hiện nghiêm Quy chế đối thoại với nhân dân theo Điều 125, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Chủ tịch UBND xã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quyết định số 1548-QĐ/TU, ngày 28/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo.
- Chủ tịch UBND xã thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân theo quy định của pháp luật; đồng thời kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục nhân dân đối với những vấn đề nhân dân chưa rõ, chưa đồng thuận. Thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 184 - QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy[1].
2.2- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an xã gần gũi và có trách nhiệm với nhân dân
- Mỗi cán bộ, công chức; cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an đều phải gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân. Thực hiện tốt "Nụ cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho nhân dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính đem đến sự vui vẻ, hài lòng khi giao tiếp.
- Thực hiện nghiêm "4 xin", "4 luôn" và "5 không":
"4 xin": “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”.
"4 luôn": “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ”.
"5 không"
- Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà.
- Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm.
- Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.
- Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối.
- Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
"5 biết":
Biết nghe dân nói
Biết nói dân hiểu
Biết làm dân tin
Biết xin lỗi
Biết cảm ơn
3- Đối với Công an xã nghiên cứu triển khai thực hiện mô hình “Công an phục vụ Nhân dân” (thực hiện theo hướng dẫn của Công an huyện).
IV- CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
TTT | Nội dung, yêu cầu | Thời gian thực hiện | Đơn vị chủ trì thực hiện |
11 | Tham mưu Đảng ủy Quyết định thành lập BCĐ và Tổ giúp việc; phân công nhiệm vụ đối với thành viên BCĐ,Tổ giúp việc BCĐ xây dựng mô hình điểm “Dân vận khéo” Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện. | Từ ngày 9/2024 | Khối Dân vận Đảng ủy |
22 | Ban chỉ đạo xã họp quán triệt, triển khai Kế hoạch và các nội dung liên quan tới thành viên BCĐ, Tổ giúp việc (vào thời gian thích hợp) | Trước 9/2024 | BCĐ |
33 | Chủ động rà soát đánh giá thực trạng tiêu chí để bổ sung, nâng cấp và hoàn chỉnh tiêu chí xây dựng mô hình. Phối hợp thực hiện các bước chuẩn bị phục vụ ra mắt mô hình đảm bảo theo chỉ đạo của cấp trên. | Trước 9/2024 | Tổ giúp việc BCĐ |
44 | Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở. | Trong tháng 10/2024 | BCĐ xã (Khối Dân vận ĐU chủ trì) |
55 | Chủ trì triển khai việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của nhân dân, tổ chức và cá nhân với chính quyền địa phương | Trong tháng 10/2024 | Khối Dân vận Đảng ủy |
66 | Tổ chức Hội nghị kiểm điểm 01 năm triển khai xây dựng mô hình điểm “Dân vận khéo” Chính quyền phục vụ Nhan dân và Doanh nghiệp | Tháng 9/2025 | BCĐ xã (UBND xã, tham mưu) |
V- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Khối dân vận Đảng ủy (cơ quan thường trực BCĐ)
- Khối dân vận xã chủ trì phối hợp với UBND xã tham mưu công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Dân vận khéo” Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp; giúp Ban Thường vụ Đảng ủy, BCĐ đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận của Thường trực Đảng ủy và kế hoạch của BCĐ xã.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai việc đánh giá sự hài lòng của nhân dân, tổ chức và cá nhân với chính quyền địa phương.
2- UBND xã
- Chỉ đạo Công an, bộ phận chuyên môn xã triển khai bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí; thống nhất toàn bộ công tác chuẩn bị xong trong tháng 10/2024 để ra mắt trước ngày 30/10/2024.
- Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện công tác tổng hợp, báo cáo BCĐ và Đảng ủy theo quy định.
3- Công an xã
Xây dựng mô hình “Công an phục vụ Nhân dân” triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Công an huyện.
4- Các Thành viên BCĐ và Tổ giúp việc BCĐ xã: Theo chức năng, nhiệm vụ và phân công nhiệm vụ của Trưởng BCĐ, chủ động phối hợp với BCĐ xã để triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch.